วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556


บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

วันจันทร์ ที่ 24 มิถุนายน 2556

อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน ซึ่งแต่ละกลุ่มจะได้หัวข้อไม่เหมือนกัน โดยมีหัวข้อดังต่อไปนี้

  1. ความหมายของวิทยาศาสตร์
  2. ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
  3. พัฒนาการทางสติปัญญาของวิทยาศสตร์
  4. การเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
  5. แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
  6. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

เมื่อเพื่อนๆได้สรุปออกมานั้นแล้วอาจารย์ก็ได้ให้ดูวิดิโอความรู้เรื่องอากาศมหัศจรรย์ต่อ
 การเคลื่อนที่ของอากาศ และการเกิดแรง

การเคลื่อนที่ของอากาศทำให้เกิดแรง  อากาศมีอยู่ทั่วไปรอบตัวเรา มันจะมองไม่เห็น  แต่เมื่อเกิดการเคลื่อนมันจะมี อำนาจในการเคลื่อนย้ายทางอากาศสูงอย่างน่าใจหาย ตัวอย่างชัดเจนเช่นการเกิดพายุทอร์นาโดหรือพายุเฮอริเคน  ต้นไม้ถูกถอน  บ้านและรถถูกยกลอยขึ้นราวกับของเล่น
อากาศดูเหมือนว่าไม่มีน้ำหนัก แต่อากาศที่อยู่รอบตัวคุณมีน้ำหนักประมาณเดียวกับที่คุณออกแรงกระทำ  ในความเป็นจริงอากาศทั้งหมดของในโลกมีน้ำหนักประมาณ  11 quintillion
สำคัญที่สุดเช่นเดียวกัน อากาศถูกสร้างขึ้นจากอนุภาคเล็ก ๆ เรียกว่าโมเลกุล  ในของแข็งหรือของเหลวโมเลกุลอยู่ด้วยกันอย่างหนาแน่น  แต่ในก๊าซเช่นอากาศ โมเลกุลอยู่ห่างไกลกันและไปมาอย่างรวดเร็ว ความเร็วเฉลี่ยของโมเลกุลของอากาศในห้องประมาณ 1,130 ไมล์ต่อวินาที
เมื่อโมเลกุลอากาศเกิดการเปลี่ยนแปลงจากบางสิ่งบางอย่าง เช่นเมื่อดันมือออกไปเพียงเล็กน้อยอากาศจะกลับมาแทนที่อากาศที่ถูกดันออกไป ทันที  ผลการเคลื่อนที่ของเพียงหนึ่งโมเลกุลเล็กๆมาแทนที่นั้นก่อให้เกิดแรงกดหรือ แรงดัน โดยสัมผัสจากความรู้สึกได้จากโมเลกุลของอากาศเป็นพันพันล้านที่อยู่รอบมือ ที่มีการเคลื่อนที่  โมเลกุลของอากาศจะเกิดการแทรกสอดกับด้านอื่นๆของมือ ทุกวินาที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น