บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 1 กรกฎาคม 2556
อาจารย์อธิบายวิทยาศาสตร์มี 6 ประเด็น
1.ความหมาย
2.ความสำคัญ
4.การเรียนรู้
5.แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
6.กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลผลิต
1.ความหมาย
-สิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา
-สิ่งที่เป็นความรู้และกระบวนการ
-หลักฐานที่เป็นเหตุผลสามารถพิสูจน์ได้
-ความรู้ที่ผ่านการทดลอง สังเกตและค้นคว้า
2.ความสำคัญ
-ช่วยพัฒนาความคิดเป็นเหตุเป็นผล
-ทำให้มีทักษะที่สำคัญในการค้นคว้า
-พัฒนาเทคโนโลยี
-ทำให้เกิดความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิต
-ช่วยให้แก้ไขปัญหาอย่างเป็นธรรม
3.พัฒนาการทางสติปัญญา
-การเจริญงอกงามของความคิดความสามารถในแต่ละบุคคล
-พัฒนาการจากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม-->ในระบบแรกเด็กจะไม่สามารถแยกตัวออกจากสิ่งแวดล้อมได้
-กระบวนการเดิกขึ้นได้ตลอดเวลา
-กระบวนการที่เกิดขึ้นตลอดเวลาเพื่อให้เกิดความสมดุล
กระบวนการปฏิสัมพันธ์-->การดูดซึม-->การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
4.การเรียนรู้
-การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
-เกิดจากเส้นใยสมองเชื่อมโยงต่อกัน-->เด็กต้องมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมตามกระบวนการปฏิสัมพันธ์
5.แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
-การเปลี่ยนแปลง --> ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกใบนี้มีการเปลี่ยนแปลง
-ความแตกต่าง --> ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้มีความคล้ายคลึงกัน
-การปรับตัว --> ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ต้องมีการปรับตัวซึ่งกันและกัน
-การพึ่งพาอาศัย --> ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้มีการพึ่งพาอาศัย
-ความสมดุล --> ทุกสิ่งทุกอย่างต้องมีความสร้างความสมดุล
6.กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลผลิต
-การค้นคว้าหาความรู้อย่างมีระบบ
วิทยาศาสตร์
-กำหนดขอบเขตปัญหา
-ตั้งสมมติฐาน
-ทดลองเก็บรวบรวมข้อมูล
-วิเคราะห์ข้อมูล
-สรุกและนำไปใช้
..............วิทยาศาตร์สนุกสำหรับเด็ก................
อาจารย์ให้ดูวิดิโอ เรื่อง ความลับของแสง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น